Trước giờ chúng ta vẫn thường hay nhầm lẫn giữa địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú khi làm thủ tục giấy tờ hành chính. Đôi khi hiểu những vẫn đưa tay viết nhầm là điều thường thấy. Để giúp các bạn hiểu hơn về Địa chỉ thường trú là gì? Phân biệt giữa thường trú và tạm trú như thế nào cho đúng. Hãy theo dõi bài viết sau để nắm rõ hơn nhé!

Địa chỉ thường trú là gì?

Địa chỉ thường trú được hiểu là địa chỉ hay địa điểm cố định mà công dân sinh sống thường xuyên, lâu dài thì được gọi là địa chỉ thường trú. Công dân sinh ra ở đâu hoặc chuyển tới nơi nào đó lâu dài thì đều phải đăng ký thường trú.

Địa chỉ thường trú là gì?

Địa chỉ thường trú cũng là điều bắt buộc ghi trên các giấy tờ nhân thân như: Sổ hộ khẩu, căn cước công dân, hộ chiếu…các văn bản bằng tiếng anh cũng đều phải điền đầy đủ, mục đó có tên là: “permanent residence”.

Ví dụ 1: Bạn sinh ra ở Tổ 1, khu 5, Cẩm Thành, Cẩm Phả, Quảng Ninh thì bạn sẽ có hộ khẩu thường trú tại địa vừa nêu trên.

Ví dụ 2: Nếu bạn sinh ra ở Quảng Ninh những chuyển đến sinh sống và định cư tại 155 Cầu Giấy, Hà Nội thì bạn cần đến cơ quan nơi cư trú trình báo và xin cấp giấy thường trú tại đây.

Cách đăng ký hồ sơ thường trú

Để đăng ký hồ sơ thường trú tại nơi bạn chuyển đến sinh sống hoặc đang sinh sống sẽ cần có những yêu cầu sau

Cách đăng ký hồ sơ thường trú

  • Chuẩn bị để giấy tờ hành chính như: Hộ khẩu, căn cước công dân, tờ khai, ảnh… Đúng theo quy định của pháp luật
  • Các giấy tờ đều phải được công chứng tại cơ quan có thẩm quyền
  • Đến nộp hồ sơ này tại cơ quan công an nơi đăng ký thường trú
  • Ký sổ hộ khẩu mới cấp sau đó nộp lại cho cơ quan công an
  • Nộp lệ phí và tiếp nhận hồ sơ
  • Chú ý đối chiếu các thông tin trong hồ sơ để đảm bảo đúng và chính xác.

Phân biệt giữa thường trú và tạm trú

Để giúp bạn hình dung rõ hơn về sự khác biệt giữa thường trú và tạm trú bạn hãy quan sát bảng sau:

Nội dung Khái niệm Thời hạn cư trú Nơi đăng ký Kết quả đăng ký
Địa chỉ thường trú Là nơi sinh sống lâu dài và thường xuyên, ổn định mang tính lâu dài của người dân. Vô thời hạn Tại cơ quan công an Quận, huyện cho phép cấp sổ hộ khẩu Được cấp sổ hộ khẩu
Địa chỉ tạm trú Đây là nơi sinh sống tạm thời, không ổn định của công dân Có thời hạn nhất định Tại công an xã, phường, thị trấn cho phép cấp giấy tờ tạm trú. Được cấp sổ tạm trú

Hướng dẫn viết địa chỉ thường trú khi đi xin việc

Như bạn đã biết trong tất cả các văn bản hành chính công vụ thì địa chỉ thường trú là mục quan trọng và không thể thiếu. Trong giấy tờ xin việc của công dân mục này Trong các tờ khai, lý lịch trí ngang, hồ sơ xin việc đều cần có… Nếu khi ta ghi nhầm địa chỉ thường trú thì hồ sơ sẽ không đảm bảo thông tin chính xác. Mặc dù cũng không ảnh hưởng đến bên tuyển dụng những đó lại là một điều không trung thực.

Hướng dẫn viết địa chỉ thường trú khi đi xin việc

Nên khi viết lý lịch và tờ khai bạn cần đảm bảo đủ và đúng thông tin. Khi khai xong cần có xác nhận của địa phương nơi cư trú. Những trường hợp tuyển dụng vào cơ quan nhà nước càng cần quan tâm hơn đến địa chỉ này.

Địa chỉ thường trú gồm:

  • Số nhà: 72, số 13/100, phòng 321 tập thể số 3…
  • Đường, phố: Đường Nguyễn Huệ, Phố Bà Triệu
  • Xã (phường): Xã Phù Nham (Phường Nghĩa Tân)…
  • Huyện: Vân Đồn
  • Tỉnh: Quảng Ninh

Ngoài ra bạn cũng có thể lấy các mẫu khai báo địa chỉ thường trú trên mạng. Các tờ khai mẫu đã có in sẵn các mục thông tin cần điền, bạn chỉ cần điền đúng thông tin cá nhân của mình.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về địa chỉ thường trú là gì. Hãy lưu ý kiểm tra giấy tờ của mình thật kỹ trước khi đến xin công chứng hay nộp hồ sơ xin việc tại các cơ quan hành chính bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.