Những điều có thể bạn chưa biết về khoảng lùi xây dựng

Khoảng lùi xây dựng là một trong những yêu cầu bắt buộc trong quá trình thi công các dự án xây dựng. Vậy đã bao giờ các bạn thắc mắc hoặc được xây dựng là gì vì khoảng lùi xây dựng được xác định như thế nào? Chúng có các quy định ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khoảng lùi xây dựng là gì và những điều cần biết về khoảng lùi xây dựng thông qua bài viết này.

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng được hiểu đơn giản là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Thông thường, trong xây dựng thì chỉ giới xây dựng sẽ hẹp hơn chỉ giới đường đỏ. Tuy nhiên, khi công trình có các phần không gian như mép ban công, mái hắt hay ô vuông thì các phần này sẽ được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ. Khi đó chỉ giới xây dựng phần trên của công trình sẽ lớn hơn chỉ giới đường đỏ.

Khoảng lùi xây dựng là gì

Vậy để hiểu chính xác về khoảng lùi xây dựng hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Chỉ giới đường đỏ chính là đường ranh giới được xuất hiện trên bản đồ quy hoạch và thực tiễn để phân định ranh giới giữa các phần đất để xây dựng công trình với phần đất còn lại được dành cho việc gia công hoặc dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật khác hay các không gian công cộng khác. Trong quy hoạch và xây dựng đô thị, chỉ giới đường đỏ là toàn bộ các phần lòng đường, bó vỉa và vỉa hè.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Chỉ giới xây dựng là gì?

Trong xây dựng, chỉ giới xây dựng chính là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà ở hay các công trình trên khu vực đất đó. Chỉ giới xây dựng trên thực tế có thể trùng với chỉ giới đường đỏ nếu công trình xây dựng được phép xây dựng sát với chỉ giới đường đỏ. Hay chỉ giới xây dựng có thể bị lùi vào trong so với chỉ giới đường đỏ nếu các công trình xây dựng phải xây lùi vào trong so với chỉ giới đường đỏ theo yêu cầu của quy hoạch.

Chỉ giới xây dựng là gì?

Như vậy, khoảng lùi xây dựng chính là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ với chỉ giới xây dựng. Trong trường hợp chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng trùng nhau thì khoảng lùi xây dựng sẽ bằng 0.

Cách tính khoảng lùi xây dựng

Mỗi một công trình xây dựng sẽ có các khoảng lùi xây dựng khác nhau và khoảng lùi của các công trình đó sẽ phụ thuộc vào nội dung của bản quy hoạch cũng như việc quy hoạch không gian kiến trúc, chiều cao và chiều rộng của công trình và lộ giới.

Các quy định về khoảng lùi xây dựng

Tại các khu vực khác nhau sẽ có những quy định cụ thể và khác nhau về khoảng lùi xây dựng.

Các công trình xây dựng tại đô thị

Tại các đô thị, khoảng lùi xây dựng của các công trình xây dựng được quy định như sau:

Nếu các công trình xây dựng có chiều cao dưới 19 m và được xây ở các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 19 m thì không cần có khoảng lùi xây dựng. Tức là các công trình này sẽ được xây xát với vỉa hè.Các công trình xây dựng đô thị

Trong trường hợp các công trình xây dựng có chiều cao 22m và được xây dựng ở tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 19 m thì các công trình này phải lùi vào 3m tính từ vỉa hè. Tức khoảng lùi xây dựng sẽ là 3m. Còn các công trình có chiều cao đến 25m thì khoảng lùi xây dựng sẽ là 4m. Còn đối với các công trình có chiều cao trên 28m thì khoảng lùi xây dựng được xác định là 6 m. Có thể thấy những quy định này đồng nghĩa với việc các công trình xây dựng xây càng cao thì phải lùi vào càng sâu và diện tích đất xây dựng sẽ bị càng hẹp lại.

Trong các trường hợp công trình được xây dựng tại các khu vực lộ giới từ 19m đến 22m thì công trình cao dưới 22m sẽ không cần phải có khoảng lùi xây dựng. Các công trình cao đến 25m thì khoảng lùi xây dựng là 3m. Còn các công trình cao trên 28m thì khoảng lùi xây dựng là 6m.

Đối với các công trình được xây dựng ở các tuyến đường có lộ giới trên 22m thì các công trình cao đến 25m sẽ không cần phải có khoảng lùi xây dựng. Nhưng các công trình từ 28m trở lên thì sẽ phải có khoảng lùi xây dựng là 6 m.

Như vậy, khoảng lùi xây dựng của các công trình sẽ được xác định theo bề rộng lộ giới của đường và chiều cao của các công trình xây dựng.

Các công trình xây dựng tại nông thôn

Tại nông thôn, các quy định về khoảng lùi xây dựng cũng sẽ khác so với các công trình được xây dựng ở đô thị. Theo đó, các công trình xây dựng ở nông thôn sẽ có khoảng lùi xây dựng tối thiểu là 2m trong trường hợp đó là công trình nhà ở kết hợp với các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Các công trình xây dựng nông thôn

Còn đối với các công trình xây dựng thuộc trường hợp nhà ở tại các khu vực trung tâm của xã thì khoảng lùi xây dựng tối thiểu sẽ là 1,5m.

Hay đối với các trường hợp công trình xây dựng và nhà ở thuộc các khu vực tập trung dân cư thì khoảng lùi xây dựng tối thiểu sẽ là 2m.

Như vậy, có thể thấy quy định về khoảng lùi xây dựng tại các công trình ở nông thôn sẽ phụ thuộc vào yếu tố vị trí của công trình xây dựng. Mỗi một công trình xây dựng ở một vị trí khác nhau sẽ có các khoảng lùi xây dựng khác nhau.

Quy định về khoảng lùi xây dựng đối với một số công trình khác

Bên cạnh các công trình được xây dựng tại đô thị hay nông thôn thì các quy định về khoảng lùi xây dựng cũng được áp dụng đối với các công trình khác. Theo đó, các nhà thầu hay các nhà thi công cần phải nắm bắt được các quy định về khoảng lùi xây dựng đối với các công trình này để đảm bảo tuân thủ được các quy định của của pháp luật cũng như các quy định do bộ xây dựng ban hành. Đồng thời việc xây dựng các công trình đảm bảo đúng khoảng lùi xây dựng còn tạo nên sự an toàn trong quá trình thi công cũng như sử dụng các công trình sau này.

Quy định và cách tính khoảng lùi xây dựng

Đối với các công trình với chức năng hỗn hợp được xây dựng trên diện tích là hơn 3.000 mét vuông thì theo quy định về mật độ xây dựng chuẩn, các công trình này cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng về vị trí của công trình so với mặt bằng chung của đô thị, từ đó có thể đưa ra được các giải pháp quy hoạch một cách cụ thể nhất đối với các công trình đó.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng thì công trình này vẫn phải được đảm bảo với khoảng cách tối thiểu giữa các khu nhà ở cùng với khoảng lùi xây dựng của công trình dự án. Đồng thời cũng cần phải đảm bảo diện tích để đỗ xe, để các phương tiện giao thông khác cũng như phải tuân theo các quy định mà bộ xây dựng đã đưa ra đối với mật độ xây dựng tối đa.

Còn đối với các công trình xây dựng nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ hay các công trình hỗn hợp có diện tích thi công nhỏ hơn 3.000 mét vuông thì trừ bỏ đi các phần diện tích đất để đảm bảo khoảng lùi xây dựng như đã được quy định thì diện tích đất còn lại sẽ được phép thi công xây dựng với mật độ 100%. Tuy nhiên, các công trình này vẫn phải được bảo đảm tối đa các yêu cầu về khoảng cách tối thiểu giữa các công trình nhà ở cũng như diện tích bãi đỗ xe.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khoảng lùi xây dựng và những điều cần biết về khoảng lùi xây dựng. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết cho tất cả các bạn về khoảng lùi xây dựng.