Đất hỗn hợp là gì?Các vấn đề pháp lý cần biết về đất hỗn hợp

Hiện nay trên thực tế đang diễn ra tình trạng hàng trăm công trình, nhà ở của người dân trong các thành phố đang bị treo lơ lửng bởi lý do chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện pháp lý hóa đất ở xây dựng mới và đất hỗn hợp. Việc này đã gây ra không ít phiền phức cũng như thiệt hại cho người dân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đất hỗn hợp là gì? Cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến đất hỗn hợp thông qua bài viết này.

Đất hỗn hợp là gì?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam về đất đai hay cụ thể là tại Văn bản hợp nhất Luật Đất đai năm 2018, đất đai tại Việt Nam được chia thành 3 nhóm cụ thể là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa được sử dụng. Có thể thấy, đất hỗn hợp không nằm trong bất kỳ loại đất nào được quy định tại văn bản này mà đất hỗn hợp sẽ nằm trong diện quy hoạch sử dụng đất.

Đất hỗn hợp là gì

Theo quy định của Bộ xây dựng tại mục 1.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD, đất hỗn hợp được hiểu là quỹ đất được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như sinh sống kết hợp với kinh doanh dịch vụ, đất ở kết hợp với sản xuất,…

Quy hoạch đất hỗn hợp là gì

Quy hoạch đất hỗn hợp là việc phân bố, khoanh vùng đất và không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên cơ sở điều kiện thực tế của khu vực cũng như tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của người dân.

Quy hoạch đất hỗn hợp là gì

Việc quy hoạch đất hỗn hợp sẽ tạo ra môi trường sống thích hợp, an toàn và phát triển cho người dân. Bên cạnh đó, việc quy hoạch đất hỗn hợp cũng sẽ đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích cộng đồng của người dân với lợi ích của toàn thể quốc gia và có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu về với phát triển kinh tế – xã hội, cũng như có thể xác định được các chức năng xây dựng và phát triển tại mỗi khu vực đất.

Các vấn đề pháp lý liên quan đến đất hỗn hợp

Dưới đây là một số vấn đề pháp lý thường gặp đối với đất hỗn hợp cũng như việc sử dụng đất hỗn hợp mà các bạn có thể tham khảo.

Đất hỗn hợp có được cấp giấy phép xây dựng hay không?

Đất hỗn hợp có được cấp giấy phép xây dựng hay không chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều người. Trong nhiều năm qua, thực tế đất quy hoạch hỗn hợp không được cấp phép xây dựng gây rất nhiều bức xúc cho các hộ dân cư trong đô thị cũng như gây hoang mang rất lớn cho các chủ đầu tư đang có ý định đầu tư vào đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp có được cấp giấy phép xây dựng hay không?

Đất hỗn hợp có được phép xây dựng không

Đối với các khu vực đất hỗn hợp chiếm 50% diện tích:

Các khu vực này sẽ có cấu trúc là nhà ở, chung cư kết hợp với trung tâm thương mại – dịch vụ – văn phòng, tại đây sẽ không có các công trình công cộng hay công viên cây xanh. Ngoài ra, hiện trạng của khu vực đất này có nhiều đất ở, nhà ở, gây ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người dân nên sẽ được cấp giấy phép xây dựng chính thức.

Đối với các khu vực diện tích đất hỗn hợp chiếm 30%:

Những khu vực này sẽ có cơ cấu chức năng chính là công trình dịch vụ – thương mại – văn phòng, không có nhà ở. Do đó, các khu vực nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ cần phải di dời. Do không phải tất các lợi ích hợp pháp của người dân đều sẽ bị ảnh hưởng nên người dân sẽ được chính quyền cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Với điều kiện đó là các hộ dân phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai.

Khu vực có diện tích đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích:

Tại các khu vực này thường đi kèm với hiện trạng là có nhiều nhà ở, đất ở của người dân. Tuy nhiên, chúng thường lụp xụp nên cần thu hút các chủ đầu tư với các dự án tái thiết đô thị. Vì vậy, tại các khu vực này, các chủ thể chưa được cấp giấy phép xây dựng ngay mà sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu. Sau khi việc điều chỉnh hoàn tất thì người dân sẽ được cấp giấy phép xây dựng chính thức

Đất hỗn hợp có được phép chuyển nhượng không?

Chắc hẳn những người đang sở hữu đất ở hỗn hợp hay không may mua phải các tài sản là đất hỗn hợp sẽ vô cùng lo lắng không biết đất hỗn hợp có chuyển nhượng, mua bán được hay không. Tuy nhiên, các bạn hãy yên tâm vì đây là loại đất vẫn được phép mua bán, chuyển nhượng và thực hiện các giao dịch một cách bình thường theo đúng quy định của pháp luật.

Đất hỗn hợp có được phép chuyển nhượng không

Khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện, người sử dụng đất hỗn hợp vẫn có toàn quyền đối với quyền sử dụng đất của mình. Trong đó họ sẽ có quyền chuyển nhượng cũng như mua, bán quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp phần diện tích được ghi nhận trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện đã được công bố và đất phải thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng. Nhưng sau 03 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi hay chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cũng như hủy bỏ quyết định thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đã được ghi nhận trong việc sử dụng đất trước đó.

Nếu các cơ quan nhà nước không điều chỉnh hay hủy bỏ hoặc có điều chỉnh và hủy bỏ mà không công bố thì người sử dụng đất và chủ sở hữu các tài sản gắn liền với đất hỗn hợp sẽ không bị hạn chế quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Văn bản hợp nhất Luật Đất đai 2018.

Đất hỗn hợp có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Điều 75 Văn bản hợp nhất Luật Đất đai năm 2018 quy định về điều kiện bồi thường về đất khi bị nhà nước tiến hành thu hồi đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế – xã hội và vì lợi ích quốc gia, cộng đồng. Theo quy định này, chủ sở hữu quyền sử dụng đất hỗn hợp cũng như sở hữu các tài sản gắn liền với đất hỗn hợp nếu có đầy đủ các giấy chứng nhận và các giấy tờ hợp lệ khác theo quy định thì vẫn sẽ được hưởng bồi thường khi bị Nhà nước thu hồi đất.

Đất hỗn hợp có được bồi thường khi bị thu hồi không

Có nên mua đất hỗn hợp không?

Để xác định có nên mua đất hỗn hợp hay không thì các bạn cần căn cứ vào mục đích sử dụng cũng như điều kiện tài chính của mình. Đất hỗn hợp có đặc điểm là quy hoạch của đất có thể thay đổi theo thời gian. Đồng thời, giá thành đất cũng sẽ rẻ hơn so với các loại đất thông thường khác nên người mua có thể cân nhắc trước khi mua đất hỗn hợp.

Có nên mua đất hỗn hợp không

Khi có đầy đủ các giấy tờ về pháp lý các chủ thể có quyền sử dụng đất hỗn hợp cũng hoàn toàn không cần lo lắng về việc sẽ bị thu hồi đất. Các bạn sẽ được bồi thường theo đúng quy định của pháp luật khi có đủ điều kiện mà pháp luật quy định.

Trên thực tế vẫn có rất nhiều các vấn đề hạn chế và bất cập liên quan đến đến đất hỗn hợp như các thủ tục pháp lý liên quan đến đất hỗn hợp hay việc xin giấy phép xây dựng hiện nay vẫn còn nhiều rắc rối, khúc mắc. Tuy nhiên đất hỗn hợp vẫn là một trong những loại hình bất động sản đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay. Nếu có câu hỏi thay thắc mắc nào liên quan đến đất hỗn hợp hãy liên hệ với chúng tôi.