Đất thương mại dịch vụ là gì?Những quy định không nên bỏ qua

Đất Thương mại dịch vụ là một trong những loại đất cơ bản được quy định trong pháp luật đất đai Việt Nam. Trên thị trường bất động sản hiện nay, đất thương mại dịch vụ cũng là một trong những loại bất động sản đang thu hút được sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư. Vậy các bạn đã biết đất thương mại dịch vụ là gì hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về đất thương mại dịch vụ thông qua bài viết này.

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ là đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Theo quy định tại khoản 1 Điều 153 Văn bản hợp nhất Luật Đất đai năm 2018, đất thương mại dịch vụ bao gồm đất được sử dụng nhằm mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Đất thương mại dịch vụ là gì

Đất đai được xem là một trong những nguồn tài nguyên quý giá hàng đầu của đất nước. Tại Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, đất đai do nhà nước quản lý. Mọi người dân chỉ được sử dụng đất khi được nhà nước cho phép. Nhà nước thừa nhận quyền sử dụng đất của người dân bằng cách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tuy nhiên, khác với các loại đất khác, bên cạnh việc nhận quyền sử dụng đất từ Nhà nước, các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân còn có thể sử dụng đất thương mại dịch vụ thông qua hình thức được Nhà nước cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất hay nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình hay cá nhân khác hay của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Hoặc cũng có thể sử dụng đất thương mại dịch vụ theo hình thức thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ?

Trên thực tế, đất thương mại dịch vụ có những đặc điểm vô cùng đặc trưng, khác với các loại đất khác trên thị trường bất động sản.

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ thường có diện tích không lớn, mỗi lô đất thường chỉ có diện tích khoảng từ 40 m² đến 50 m² nhưng chúng thường có vị trí đẹp. Ngoài ra, những lô đất này thường đã được các chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng rồi mới bàn giao cho người sử dụng đất. Chính vì vậy, hệ thống đường giao thông hay cơ sở hạ tầng tại các khu vực có đất thương mại dịch vụ thường phát triển đồng bộ và thuận lợi.

Đất thương mại dịch vụ thường nằm gần các khu đô thị, rất thuận tiện để phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ.

Đất thương mại dịch vụ thường được quy hoạch ở những vị trí đẹp. Tuy nhiên chúng có giá thành không quá cao so với đất dự án.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân được giao sử dụng đất thương mại dịch vụ thì sẽ không cần nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đặc biệt, đất thương mại dịch vụ được cấp lâu dài sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sẽ được phép xây dựng nhà để ở hoặc để kinh doanh theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Văn bản hợp nhất Luật Đất đai năm 2018.

Quy định về việc sử dụng đất thương mại dịch vụ

Cũng giống như các loại đất khác, đất thương mại dịch vụ được pháp luật đất đai quy định hết sức rõ ràng cụ thể về vấn đề sử dụng trong Văn bản hợp nhất Luật đất đai năm 2018 cũng như các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Thứ nhất, đối với việc sử dụng đất thương mại dịch vụ, theo quy định tại khoản 2 Điều 153 luật này, việc sử dụng đất thương mại dịch vụ phải phù hợp với các quy định, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về bảo vệ môi trường.

Thứ hai, pháp luật cũng quy định cụ thể về cách thức nhận quyền sử dụng đất đối với đất thương mại dịch vụ cho từng chủ thể cụ thể tại khoản 3 Điều 153 Văn bản hợp nhất Luật đất đai năm 2018.

Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ không

Hiện nay, pháp luật về đất đai không có quy định cụ thể về việc xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ.

Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ

Một trong những nguyên tắc hàng đầu trong quá trình sử dụng đất đai đó là phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch cũng như phải sử dụng đất đúng mục đích. Bởi vì đất thương mại dịch vụ được sử dụng nhằm mục đích là để thực hiện các hoạt động thương mại, dịch vụ nên sẽ không được phép xây dựng nhà ở.

Các chủ thể chỉ được phép xây dựng nhà ở tại đất ở tại đô thị và nông thôn. Trong trường hợp các chủ thể muốn xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ thì phải tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính và sẽ phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của đất.

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không

Mặc dù theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Văn bản hợp nhất Luật đất đai năm 2018, đất thương mại dịch vụ có thể được giao lâu dài cho người sử dụng đất, tuy nhiên lại không có quy định về việc cấp sổ đỏ đối với đất thương mại dịch vụ.

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không

Cũng giống như việc xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ, các chủ thể nào muốn được cấp sổ đỏ thì phải tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Đất thương mại dịch vụ có thể không được chuyển mục đích sử dụng đất

Để có thể xây dựng nhà ở hay được cấp sổ đỏ đối với đất thương mại dịch vụ thì các chủ thể cần phải thực hiện thủ tục cin chuyển mục đích sử dụng đất tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang thành đất ở, các chủ thể phải được sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các chủ thể sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Đất thương mại dịch vụ có thể không được chuyển mục đích sử dụng đất

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 57 của Văn bản hợp nhất Luật đất đai năm 2018, các hộ gia đình cá nhân muốn chuyển đất thương mại dịch vụ sang thành đất ở thì phải được sự cho phép của UBND cấp huyện nơi có đất.

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Văn bản hợp nhất Luật đất đai năm 2018, UBND cấp huyện sẽ quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất dựa trên hai cơ sở:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, có thể thấy nếu trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm không quy định vị trí của thửa đất thương mại dịch vụ được chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND cấp huyện sẽ không ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Khi đó các chủ thể sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với mảnh đất thương mại dịch vụ đó.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về đất thương mại dịch vụ. Có thể thấy đất thương mại dịch vụ là một trong những loại đất vô cùng quan trọng. Trong thực tế, đất thương mại dịch vụ đang thu hút lượng lớn các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, để sử dụng, đầu tư đất thương mại dịch vụ một cách có hiệu quả nhất thì các chủ thể cần phải tìm hiểu rõ các quy định có liên quan về đất thương mại dịch vụ. Cũng như các bạn cần cân nhắc kĩ mục đích sử dụng đất, khả năng tài chính của mình trước khi đầu tư vào đất thương mại dịch vụ.